Xe nang hang trung quoc chinh hang - Hầu hết các loại máy công trình hiện đại ngày nay đều được trang bị hệ thống thủy lực. Để máy công trình có thể hoạt động ở hiệu suất lớn, giúp giảm thời gian và chi phí sửa chữa bảo dưỡng thì điều kiện đầu tiên là hệ thống thủy lực của máy phải ổn định.
Hệ thống thủy lực có nhiệm vụ chính là truyền năng lượng do động cơ diezen tạo ra đến các bộ phận khác của máy nhưu: bàn quay, gầu đào, di chuyển máy...
Một số loại máy xây dựng có hệ thống thủy lực phức tạp như máy đào xúc tổng hợp, máy xúc lật, máy đào.
Hệ thống thuỷ lực được ứng dụng trong hầu hết các máy xây dựng hiện đại. Sự ổn định của hệ thống thuỷ lực là điều kiện tiên quyết để máy có thể làm việc được ở hiệu suất lớn nhất, giảm thời gian và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Các máy có hệ thống thuỷ lực phức tạp có thể kể đến như: máy đào, máy xúc lật và máy đào xúc tổng hợp.
Ví dụ như đối với máy đào, bộ di chuyển và cơ cấu quay bàn quay được điều khiển bởi mô-tơ thuỷ lực, còn xi lanh thuỷ lực điều khiển chuyển động của gầu, tay gầu và cần. Động cơ điezen làm quay bơm thuỷ lực, dòng dầu cao áp do bơm tạo ra chuyển đến xi lanh hoặc mô-tơ thuỷ lực để điều khiển các cơ cấu của máy.
Do áp suất trong hệ thống thuỷ lực rất lớn, có những hệ thống áp suất lên đến 38 Mpa, nên các phần tử thuỷ lực trong hệ thống có độ chính xác chế tạo cao. Để các phần tử này làm việc hiệu quả khi các hạn bẩn trong dầu có kích thước nhỏ hơn 40 Micron. Do đó đảm bảo dầu thuỷ lực sạch là cần thiết giúp máy hoạt động tốt.
Các nguyên nhân làm bẩn dầu thuỷ lực có thể là.
- Cặn dầu tạo ra do lẫn nước trong dầu thuỷ lực
- Sự thâm nhập của bụi bẩn
- Các hạt kim loại của phần tử thuỷ lực bị mài mòn
Hệ thống thuỷ lực nhiễm bẩn có thể dẫn đến
- Giảm tuổi thọ của các phần tử thuỷ lực
- Giảm hiệu suất làm việc của máy
Để đảm bảo dầu được sạch, thì đa số các hệ thống thủy lực đều có sử dụng các thiết bị lọc khác nhau. Có một số vị trí quan trong cần đặt các phần tử lọc như: sau bơm, đường dầu hồi về thùng chứa.
Có những thiết bị lọc cho phép loại bỏ những hạt bẩn kích thước đến 10 Micron.
Một cải tiến lớn trong hệ thống thuỷ lực hiện nay là đã ứng dụng điện, điện tử vào điều khiển thay thế cho điều khiển cơ học trước đây. Bước tiến này cho phép người lái điều khiển nhẹ nhàng hơn, nâng cao độ chính xác và an toàn.
Các hệ thống thuỷ lực hiện nay chủ yếu sử dụng bơm pit tông thay thế bơm bánh răng và bơm cánh gạt được sử dụng trước đó để tạo ra dòng dầu thuỷ lực có áp suất cao. Đặc biệt, các bơm pit tông có thể điểu chỉnh được lưu lượng, nên tiết kiệm công suất, nâng cao hiệu suất của máy.
Như vậy cùng với những công nghệ áp dụng cho động động cơ điezen, hệ thống thuỷ lực đã tạo ra thế hệ máy xây dựng mới có những khả năng vượt trội, đáp ứng hầu hết các yêu cầu trong công nghệ xây dựng hiện đại và bảo vệ môi trường.
Xem thêm: máy xúc lật liugong