Một số nguyên nhân xả khói đen ở động cơ diesel

11/07/2019

Khói đen thường xuất hiện ngay khi đạp ga nhưng sẽ mất sau đó vài giây. HIện tượng này dễ dàng gặp trên những chiếc xe bus cỡ lớn sử dụng máy dầu.

Hiện nay động cơ diesel được sử dụng rất nhiều trong các loại máy công trình như xe nang hang trung quoc liugong, máy xúc lật, hay các loại xe ô tô... Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho động cơ diesel bị xả khói đen.

1. Đường ống lọc không khí không đủ thông thoáng, tắt lọc không khí hoặc turbo tăng áp và làm việc kém hiệu quả. Do đó dẫn dến thiếu oxi để đốt cháy nhiên liệu do đó nhiên liệu không cháy hết. Trong trường hợp này bạn phải lọc gió trước khi tìm hiểu nguyên nhân khác.

Khói đen có chứa nhiều hạt carbon, khi động cơ xả khói đen đó là dấu hiệu cho thấy quá trình cháy diễn ra không hoàn toàn, thiếu không khí hoặc thừa nhiên liệu diesel gây tốn nhiên liệu. Động cơ làm việc không ổn định và tiêu tốn nhiên liệu.

Lái xe đạp ga để tăng tốc khi bắt khách hoặc ở giao lộ, nhiên liệu diesel được bổ sung để xe tăng công suất và tốc độ, nhưng ngay lập tức gió không đủ, hỗn hợp thừa nhiên liệu và khói đen xuất hiện.

Sau vài giây động cơ làm việc ổn định, khói đen sẽ biến mất. Nhưng nếu xe vẫn xả khói đen liên tục khi chạy trên đường, có thể động cơ đã gặp một trong các vấn đề sau đây.

Hỏng bơm cao áp, tắc lọc nhiên liệu làm áp suất không đủ, nhiên liệu phun vào buồng đốt không hòa trộn tốt với không khí và cháy không hết làm phát sinh khói đen.

Máy dầu còn xả khói đen khi sử dụng sai nhiên liệu. Không hiếm những trường hợp sử dụng sai nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu có chất lượng kém. Do lái xe thiếu kinh nghiệm hoặc cách làm việc tắc trách của nhân viên cây xăng.

nguyên nhân khiến cho động cơ diesel xả khói đen

Một nguyên nhân nữa là do hệ thống phun nhiên liệu gặp trục trặc. Diesel không được xé tơi do vòi phun kém hoặc áp suất phun không đảm bảo, sai thời điểm phun hoặc phun quá dài làm nhiên liệu cháy không hoàn toàn.

Đối với hệ thống common-rail, cảm biến áp suất dầu hỏng, bộ điều chỉnh kẹt, ECU (bộ điều khiển trung tâm) không thể kiểm soát được áp suất hệ thống, tính toán sai lượng phun. Nhiên liệu được cấp vào buồng cháy nhiều hơn mức cần thiết.

Hệ thống Common-Rail: bình chứa nhiên liệu (Fuel Tank), lọc nhiên liệu (Filter), cảm biến áp suất (Pressure Sensor), bộ điều chỉnh áp suất (Pressure Limiter), vòi phun (Injector).

Xe đã chạy được 160.000-190.000 km hoặc nếu khói đen xả ra không thường xuyên và máy chạy rung, có thể một trong các vòi phun đã gặp sự cố. Vòi phun mòn quá mức làm nhiên liệu có áp suất cao rỉ vào buồng đốt mà không được xé tơi và sẽ không được đốt cháy hoàn toàn.

Cuối cùng, có thể bộ hơi kém, xi-lanh mòn, xéc-măng không kín, hoặc ghít dẫn hướng van bị mòn. Áp suất khí nén chưa đạt đến giá trị cần thiết để đốt cháy hoàn toàn diesel. Dùng đồng hồ kiểm tra áp suất buồng đốt để có kết luận cuối cùng liệu đây có phải là nguyên nhân của khói đen không.